image banner







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Minh Thuận áp dụng cơ giới hóa vào cấy lúa xuân, giảm diện tích lúa gieo sạ
Lượt xem: 129

Với quyết tâm phấn đấu dành năng suất lúa vụ xuân đạt 58,3 tạ/ha, Ban nông nghiệp xã Minh Thuận đang chỉ đạo bà con nông dân tập trung huy động, máy móc, nhân lực ra đồng gieo, cấy lúa xuân, đảm bảo khung thời vụ.

Theo báo cáo của UBND xã Minh Thuận, vụ xuân năm nay, toàn xã có tổng diện tích gieo cấy hơn 572,6 ha lúa. Trong đó, 10% diện tích cấy lúa lai, 80% diện tích cấy lúa thuần, giống chủ lực là Bắc Thơm số 7. Đổi mới trong sản xuất vụ xuân năm nay, Minh Thuận mở rộng diện tích cấy mạ lên 50% diện tích, giảm diện tích gieo sạ.

 

anh tin bai

Nông dân xã Minh Thuận áp dụng cơ giới hóa vào cấy lúa xuân.

Thực hiện chủ trương giảm diện tích lúa gieo sạ trong sản xuất nông nghiệp, từ đó hạn chế sử dụng thuốc trừ cỏ, xã Minh Thuận đã triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, trong đó đẩy mạnh áp dụng cấy máy dần thay thế cho việc gieo sạ và cấy tay của bà con nông dân. Theo đánh giá của đồng chí Trần Hải Anh, Phó Chủ tịch UBND xã, trong những năm trước đây, vụ xuân, bà con nông dân trong xã chủ yếu gieo sạ; tuy nhiên phương thức gieo sạ dễ bị ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết không thuận lợi như rét đậm, rét hại trong vụ xuân, mưa úng trong vụ mùa. Đặc biệt, gieo sạ phải sử dụng ít nhất một lần thuốc trừ cỏ, một lần thuốc trừ ốc, còn trong điều kiện thời tiết bất thường, gặp mưa lớn sau khi xử lý thuốc hay trường hợp phải gieo lại thì số lần phun thuốc cũng phải tăng lên từ 2 đến 4 lần, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sinh thái mà còn tăng kinh phí sản xuất. Bên cạnh đó, lúa cỏ, lúa dại đang ngày càng lây lan ra diện rộng, tập trung nhiều trên các diện tích gieo sạ.

Với mục đích đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, giảm sức lao động của người nông dân, nên chủ trương đẩy mạnh cơ giới hóa khâu gieo cấy, giảm dần diện tích gieo sạ được xã Minh Thuận từng bước áp dụng vào sản xuất. Để thực hiện mô hình này ở vụ mùa 2022, xã Minh Thuận đã tuyên truyền, vận động các hộ nông dân đăng ký tham gia mua máy cấy làm dịch vụ. Nhằm hỗ trợ nông dân mua máy cấy, xã Minh Thuận đã tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu mua máy cấy được hỗ trợ vay vốn; đồng thời tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi áp dụng kỹ thuật cấy lúa bằng máy vào sản xuất. Vụ mùa 2022, xã có 6 hộ dân đầu tư mua máy cấy, vừa phục vụ sản xuất của gia đình vừa làm dịch vụ cho các hộ trong thôn, với tổng diện tích cấy máy là 30% diện tích. Qua một vụ áp dụng máy cấy cho thấy, nhiều diện tích còn cho năng suất cao, đặc biệt là giảm được lượng lớn thuốc trừ cỏ và thuốc trừ ốc trong gieo cấy. Trong vụ mùa 2023, xã Minh Thuận có 8 máy cấy, phục vụ cấy lúa cho bà con nông dân.

anh tin bai

Mô hình gieo mạ bằng khay của nông dân Minh Thuận

Để giúp nông dân áp dụng tốt kỹ thuật thâm canh, Ban nông nghiệp xã đã cùng với hai HTX Minh Tiến và Minh Thành tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo, cấy và cách sử dụng phân bón cho gần hơn 300 nông dân trong xã. Nhờ chủ động khâu làm đất, giống và nước nên sau những ngày nghỉ đón Tết vui xuân, từ ngày 6/2, nông dân xã Minh Thuận đã xuống đồng gieo sạ. Đến nay, 100% diện tích gieo sạ đã được bà con gieo xong. Riêng diện tích cấy được bà con nông dân xuống đồng cấy từ ngày 14/2, dự kiến đến ngày 25/2 xã hoàn thành gieo, cấy lúa xuân.

 Với khí thế khẩn trương, tích cực ngay từ đầu năm, hy vọng vụ xuân năm nay xã Minh Thuận sẽ giành được thắng lợi cả về diện tích, năng suất./.

                                                                            

                                                               Nguồn: Trung tâm VH – TT&TT huyện.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MINH THUẬN 
Địa chỉ : UBND Xã Minh Thuận - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xaminhthuan.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang